Hướng dẫn bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách, hiệu quả

Theo thống kê, khoảng 40% trẻ em Việt Nam bị thiếu kẽm. Đây lại là vi chất mà cơ thể không tự tổng hợp và lưu trữ. Vậy cần bổ sung kẽm cho trẻ như thế nào mới đúng cách? Hãy đọc ngay hướng dẫn ở bài viết này nhé!

Vai trò của kẽm đối với cơ thể trẻ

Hướng dẫn bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách, hiệu quả

Kẽm giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ

Kẽm giữ vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, giúp phục hồi thương tổn, xây dựng và phát triển cấu trúc cơ thể. Hầu hết các hoạt động của cơ thể đều liên quan đến kẽm như: sản xuất hooc môn, enzyme, tổng hợp cơ bắp,.. Vì vậy, đối với trẻ em, kẽm là vi chất đặc biệt quan trọng.

Sự phát triển của trẻ phụ thuộc vào sự nhân lên của tế bào và kẽm giữ nhiệm vụ tham gia vào quá trình phát triển như: tạo tế bào cấu trúc tim, tạo tế bào máu và mỡ, tái tạo tế bào thần kinh võng mạc, kiểm soát sự sản sinh tế bào… Đặc biệt, thông qua sự kích thích phát triển, biệt hóa tế bào miễn dich lympho B, T, kẽm tạo ra một “bức tường” phòng thủ, bảo vệ cơ thể trẻ chống lại các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài. Khi được bổ sung đủ hàm lượng kẽm sẽ giúp trẻ tăng khả năng chống đỡ bệnh tật, tạo được nền tảng vững chắc để hoàn thiện và phát triển trí tuệ và thể chất.

Hướng dẫn bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách, hiệu quả

Bổ sung kẽm cho trẻ đúng hàm lượng

Hướng dẫn bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách, hiệu quả

Cơ thể cần được bổ sung kẽm hàng ngày theo đúng liều lượng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên bổ sung kẽm cho trẻ theo làm lượng:

  • Trẻ 7 tháng – 3 tuổi: 3mg/ngày
  • Trẻ 4-8 tuổi: 5mg/ngày
  • Trẻ 9-13 tuổi: 8mg/ngày

Việc bổ sung dư thừa kẽm sẽ gây ra những hậu quả như: ho, nhức đầu, sốt, ớn lạnh… Vì vậy, ba mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia để đảm bảo đủ và đúng hàm lượng cần thiết với cơ thể con yêu.

Bổ sung kẽm cho trẻ từ dinh dưỡng hàng ngày

Cơ thể người không dự trữ được kẽm, do đó cơ thể cần được bổ sung kẽm cho bé hàng ngày theo đúng liều lượng. Cách bổ sung kẽm tốt nhất là thông qua các bữa ăn hàng ngày. Mẹ nên sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng kẽm cao như: cá, tôm, cua, trứng, sữa… Theo các nghiên cứu khoa học, thực phẩm có nguồn gốc động vật thường có nhiều kẽm hơn so với thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Hướng dẫn bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách, hiệu quả

Ba mẹ nên cân nhắc sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung có chứa kẽm cho trẻ

Với trẻ đang bị thiếu kẽm, hoặc nguy cơ thiếu kẽm, ba mẹ nên cân nhắc sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung có chứa kẽm cùng các loại vi chất khác, được chiết xuất từ thảo mộc thiên nhiên để đảm bảo đúng liều lượng và an toàn cho sức khỏe của con yêu. Bên cạnh đó, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín cũng là một trong những điều kiện tiên quyết mà ba mẹ nên quan tâm khi lựa chọn sản phẩm bổ sung kẽm cho trẻ.

Cẩn thận bổ sung kẽm khi kết hợp với thuốc

Rất nhiều bậc cha mẹ nóng lòng muốn bổ sung các loại khoáng chất, vitamin cho con nhiều nhất có thể mà sử dụng chúng một cách “dồn dập”. Tuy nhiên, có một số chất khi tương tác với nhau có thể làm cơ thể giảm hấp thu. Mẹ không nên cho bé dùng chung kẽm với sắt, thuốc tetracyclin và ciprofloxacin, nên uống cách nhau ít nhất 2-3 tiếng vì sắt làm giảm hấp thu kẽm tại đường ruột.

Ngược lại, Vitamin C lại là chất xúc tác giúp cơ thể hấp thụ kẽm tốt hơn, tăng sức đề kháng nhanh chóng. Các thực phẩm có lượng Vitamin C nhiều như: ổi, cam, rau cải,…

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ba mẹ có được câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao cần bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn? Chúc các con yêu luôn khỏe mạnh, vui vẻ!

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Zalo
    fb
    Điện thoại tư vấn
    Giao hàng tận nhà